MTB-MLE Training Guidelines

About a year ago, Deped Secretary Armin Luistro issued DepEd Order No. 18, s. 2011 (Feb. 23, 2011), otherwise known as “GUIDELINES ON THE CONDUCT OF MOTHER TONGUE-BASED MULTILINGUAL EDUCATION TRAINING”, in preparation for the implementation of DepEd Order No. 74, s. 2009, which institutionalized MTB-MLE.

The participants were to have been selected from the schools implementing MTB-MLE, kindergarten and Grade I teachers for last summer (2011), Grade II teachers for this school year (2011-2012), Grade II teachers for the coming school year and thereafter, and teachers who are native speakers of the language to be taught.

The topics for the training are four-fold:

  1. Theoretical Foundations to MTB-MLE: (a) learning theories: Piaget’s Developmental Theory, Anderson’s Schema Theory, Bandura’s Social Theory, and Vygotsky’s Social Constructivist Theory; (b) language acquisition theories: Krashen’s 5 Theories, Cummins’s’ BICS and CALP, and Cultural Transmission Model of Learning.
  2. Pedagogical Foundations to MTB-MLE consisting of (a) Strong Foundations of MTB-MLE, (b) Adapting the Curriculum, (c) Bridging Process, (d) Teaching Strategies using the unique feature of MTB-MLE (The Two-Track Method, Interactive Strategies, Use of Manipulative Games, and Experiential such as small group discussions, Total Physical Response, etc., and (e) Demo and Return demo teaching.
  3. Topics for Teaching – Learning Materials Development consisting of (a) Listening Story, (b) Small Books, (c) Big Books, (d) Experience Story, (e) Primer Lessons, and (f) Lesson Examplars.
  4. Awareness Building/Advocacy were to have been taken up during the Orientation-Training.

The above training contents are mighty impressive. We’re wondering how the evaluation of the training, trainees and trainers looks like. We know some of those involved are busy with applying their training with MTB-MLE learning materials development.

For the development of certain MTB-MLE learning materials (e.g., stories, books, etc.) in those languages which boast of an already existing and, in most cases, vibrant body of literature, language grammar and dictionaries, I cannot understand why DepEd did not see the practicality of engaging writers and subject matter experts in these languages — those who are not currently employed by DepEd — instead of trying to reinvent the wheel with its own staff who were selected for MTB-MLE training and who are mostly not experienced writers. Why, Sec. Luistro?

One thought on “MTB-MLE Training Guidelines

  1. Dear DepEd;

    Magandang araw po sa lahat ng taga DepEd!!
    Isa po akong guro ng Cabcaben Elementary School, Cabcaben, Mariveles, Bataan.
    Bilang isang guro, nais ko lang po malaman kung tama ang mga ipinapatupad ng aming paaralan na batas, o mga pinasusunod ng paaralan. Guro din po ang aking lola at naikukuwento ko sa aking lola ang mga nangyayari sa aming paaralan, sinasabi ng lola ko na mali at di tama ang mga ginagawa ko, sabi ng lola baka daw po ako mapahamak, natatakot po ako kung tama ang sinasabi ng lola ko, madalas po kasi na meron pinapagawa sa amin ang aming pununguro na paniningil na Mandatory daw po na sa tingin ko po ay mapapahamak kaming mga guro, kung sakali man po na tama ang aming pununguro at ang aking lola ang mali, maaari po ba akong humingi ng pabor na makapagpadala ng tamang tao na merong kaalaman na maaaring makapagpaliwanag o makapagbigay ng dagdag kaaalaman sa aming mga guro, natatakot po akong lumantad kasi alam ko po na mapag iinitan po ako, wala naman po ako masamang intensiyon, gusto ko lang po malaman ang dapat at di dapat sundin sa mga nangyayari sa aming paaralan, gusto ko rin pong malaman kung may karapatan kaming magsalita at kami po ba ay mapoproteksyunan ng DepEd kung sakali kami ay sasalungat sa kagustuhan ng aming pununguro po, siningil po kasi kaming lahat ng mga guro ng tig 100.00 noong Abril hanggang Hunyo, ang sabi ng pununguro para daw po ito sa water pipe pero hanggang sa ngayon po ay wala pa pong pinapagawa na tubo ng gripo, di rin po namin nalalaman kung saan-saan napupunta ang kinikita ng aming kantina, di din po namin alam kung saan napupunta ang pera ng MOOE, di din po namin alam kung saan napupunta ang mga pera na donation na ibinibigay ng mga nagiging panauhin kapag graduation, di din po namin nalalaman ang mga plano ng pununguro sa mga pinagkakagastusan ng paaralan. Marami pa pong nangyayari sa paaralan na may kinalaman sa kaperahan na di nalalaman ng mga kaguruan.
    Marami pong salamat kung ako’y inyong mapagbibigyan sa aking pabor. Alam ko po na maraming guro ang magagalit sa akin sa ginawa kong ito, pero di ko na po matiis ang mga nangyayari. Isa pa po pala, natural lang po ba sa isang mataas na katungkulan ng guro tulad ng mga MT na panay lang kabuntot ng pununguro, na meron lang na 180 minutes a day na load, panay lang kain sa opisina o kwentuhan, sumasahod lang po ako ng 19K isang buwan, pero ginagawa ko po ang tungkulin ko na magturo, pero ang iba po ay halos 30K o mahigit pa ang sahod isang buwan pero panay lang po nasa galaan o panay lang nasa opisina.
    Ano po ba ang dapat gawin ng isang tulad ko kapag meron nalalaman na ganito? magbubulag bulagan o magbibingi-bingihan na lang po ba ako? Naaawa na din po ako sa ilang guro na meron kakayahan na magsalita pero wala din pong magawa kasi di sila pinapakinggan.
    Alam ko po na malaking kakahihiyan sa aming paaralan ang ginawa kong ito na pagsulat sa inyo. Humihingi po ako ng pang-unawa sa aming paaralan at humihingi din po ako ng tulong na mapagbigyan ang aking pabor na hinihingi.
    Kung inyo pong mamarapatin ay hinihiling ko na pumasyal ang mahahalagang tao sa aming paaralan tulad nina Ma’am Medina de Jesus, Sir Joe Reyes, Ma’am Evelyn Mendoza, Sir Rodger de Padua at kung sino pa po ang tamang tao na pwede makapagbigay ng dagdag kaalaman sa aming lahat na mga guro ng Cabcaben, upang makapagbigay ng dagdag na kaalaman sa aming mga guro para naman po di na kami maligaw ng landas at para malaman namin kung ano lang po ang susundin namin at babayaran namin sa aming mahal na paaralan.

    Humihiling at nagpapasalamat,

    Nahihirapang guro

Leave a Reply

