Ang Pagpapatupad ng MTB-MLE: Pagsipat sa Kaso ng Pilot School sa Probinsiya ng Benguet, Rehiyong Cordillera

Jane K. Lartec, PhD; Nilda B. Bendalan, MAFIL; Villiam C. Ambong, MAED;
Sheila D. Dotimas, MAFIL; Lorma L. Ugay, MAFIL

Saint Louis University
Graduate School, School of Teacher Education, Baguio City
074 4470664, enaj2911@yahoo.com

Paper presented at the 2nd Philippine Conference Workshop on
Mother Tongue-Based Multilingual Education (MTBMLE 2)
held February 16-18, 2012, at the Punta Villa Resort
Sto. Niño Sur, Arevalo, Iloilo City, Philippines

ABSTRAK

Sinipat sa papel na ito ang kaso ng Lengaoan-Waking Elementary School (LWES), ang pilot school sa probinsiya ng Benguet, rehiyong Cordillera sa pagpapatupad ng programang Mother Tongue Based – Multilingual Education (MTB-MLE). Sinuri ang mga karanasan at hamon ng mga guro sa paghahanda at pagsasagawa ng programa gayundin ang ilang inisyal na pagtataya sa naturang programa. Sa pamamagitan ng masusing pakikipanayam at pagmamasid sa klase na dumaan sa mabusising pagaanalisa, natuklasang makabuluhan ang karanasan ng mga respondente sa unang taon ng pagpapatupad ng programang MTB-MLE. Malaking tulong ang mga dinaluhang pagsasanay sa kanilang paghahanda sa programa at mahalaga ang kasanayan at kakayahan ng mga guro ng hindi bababa sa apat na wika, sa iba ay higit pa (Kankanaey, Ilokano, Filipino at English)

To read the complete article, click on Lartec – MTBMLE sa Probinsya ng Benguet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s